เลนส์ตาที่เรียกว่าเป็นช่องมองภาพเป็นส่วนหนึ่งของกล้องจุลทรรศน์เป็นที่ผู้ใช้จะมองภาพขยาย มันเป็นเรื่องที่ดูผ่านเลนส์นูนสองโค้งจะทำให้เกิดภาพที่จะปรากฏมีขนาดใหญ่ เลนส์ตาเป็นองค์ประกอบสำคัญทุกกล้องจุลทรรศน์
รายละเอียดและที่ตั้ง
- "ตา" วิธีการหรือเชื่อมต่อกับตาหรือวิสัยทัศน์และเลนส์เป็นชิ้นส่วนของกระจกโค้งกับด้านที่มุ่งเน้นแสงและขยายภาพ ดังนั้นเลนส์ตามากเพียงเป็นคนที่คุณมองผ่าน มันทำให้เกิดเนื้อหาของภาพนิ่งจะปรากฏภาพขยาย ความโค้งของเลนส์กำหนดระดับการขยาย ในกล้องจุลทรรศน์เลนส์ตาจะพบที่ด้านบนของท่อที่เชื่อมต่อไปยังเลนส์วัตถุประสงค์หรือเลนส์
พาวเวอร์ขยาย
- เลนส์ตาส่วนใหญ่มีทั้ง 10X (ขยายสิบครั้ง) หรือระดับ 15X ขยาย เมื่อคนดูผ่านเลนส์ตาแสงสะท้อนจากเลนส์ใกล้วัตถุและภาพนิ่งเป็นภาพขยายโดยระดับการขยายคูณของทั้งสองตาและเลนส์วัตถุประสงค์ ดังนั้นถ้าเป็นคนที่มีการใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีเลนส์ตาของ 10X และพวกเขาตั้งเลนส์ใกล้วัตถุที่จะ 4X แล้วสไลด์จะปรากฏ 40X เมื่อมองผ่านเลนส์ตา กล้องจุลทรรศน์ส่วนใหญ่จะมีการตั้งค่าสำหรับเลนส์หลายวัตถุประสงค์
ประภาส
- แหล่งกำเนิดแสงที่สว่างเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมของกล้องจุลทรรศน์ มันอาจจะเป็นกระจกที่สะท้อนแสงลงบนวัตถุหรือแสงที่แนบมากับอุปกรณ์ เมื่อแสงผ่านวัตถุและฮิตเลนส์วัตถุที่ปรากฏภาพขยาย เพราะของฟิสิกส์ของคลื่นแสงที่กำลังขยายรวมของกล้องจุลทรรศน์จะถูก จำกัด เกี่ยวกับ 2,000X นอกเหนือจากจุดที่ภาพจะเบลอเกินไปที่จะมีค่าจริงใด ๆ หากต้องการดูภาพที่ขยายมากขึ้นคุณจะต้องกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
ประวัติศาสตร์
- กล้องจุลทรรศน์ถูกคิดค้นรอบปี 1590 โดย Zaccharias Janssen, เครื่องชงปรากฏการณ์ดัตช์ ด้วยความช่วยเหลือของพ่อของเขาฮันส์เขาค้นพบว่าด้วยการใช้เลนส์หลายและหลอดก็เป็นไปได้อย่างมากขยายขนาดของวัตถุ นี้จับความสนใจของกาลิเลโอที่แล้วทำให้การปรับปรุงใหญ่ทั้งกล้องจุลทรรศน์และกล้องโทรทรรศน์ แม้ว่ากล้องจุลทรรศน์ในวันนี้ได้รับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมากที่พวกเขายังคงใช้ชิ้นส่วนพื้นฐานที่เหมือนกัน
หลากหลายรูปแบบ
- กล้องจุลทรรศน์นักเรียนขั้นพื้นฐานมักจะมีเลนส์ตาเดียวที่ใช้โดยการใส่ตาข้างหนึ่งขึ้นไปและปิดช่องมองภาพอื่น ๆ กล้องจุลทรรศน์กล้องส่องทางไกลมีคู่ของเลนส์ตาให้เพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้ กล้องจุลทรรศน์ที่สูงขึ้นใช้ในห้องเรียนอาจจะมีสองคนหรือมากกว่าชุดที่แยกต่างหากจาก eyepieces ช่วยให้มากกว่าหนึ่งคนที่จะสังเกตเห็นตัวอย่างในเวลาเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่นนักเรียนอาจจะมองไปที่เซลล์เม็ดเลือดและครูสามารถตรวจสอบการสังเกตของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น