วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

โรคแพ้อากาศ (อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย) / Admin SD (Tonan Asia Autotech)

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยแปลงบ่อย โรคที่ก่อปัญหาให้คนจำนวนมากคงหนีไม่พ้นโรค "แพ้อากาศ" หรือ เยี่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เป็นโรคที่พบบ่อยเป็นอันดับต้นๆ ของประชากรโลกเลยก็ว่าได้ ผู้ที่เป็นจะมีอาการคันจมูก  คันตา  คัดจมูก  จาม  น้ำมูกไหล ถ้าเป็นมากๆ จะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน และบางครั้งทำให้เจ็บคอได้บ่อย นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีอาการไซนัสอักเสบตามมา

เป็นหวัดหรือแพ้อากาศกันแน่?

เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นนี้อาจคล้ายอาการหวัดซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อและมักเกิดในช่วงอากาศเปลี่ยนเหมือกัน ทำให้บางคนแยกไม่ออกว่า อาการที่เป็นอยู่นั้นเป็นหวัด หรือ เป็นโรคภูมิแพ้กันแน่ อาการหวัดจากการติดเชื้อนั้นอาจมีไข้ เพลีย  ปวดเมื่อยเนื้อตัว  เจ็บคอร่วมด้วย  น้ำมูกอาจเป็นสีเหลืองหรือเขียว ถ้าเป็นอาการที่กิดจากภูมิแพ้จะไม่มีไข้   แต่จะมีอาการคันจมูก  คันตา  และจมูกใสๆ อย่างไรก็ตาม  บางครั้งก็อาจแยกกันยาก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว  กรณีนี้ต้องใช้การตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ด้วย

โรคจมูกอักเสบจากภฺมิแพ้  หรือ  "แพ้อากาศ" ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องจะเกิดผลแทรกซ้อนตามมาได้หลายอย่าง เช่น   นอนหลับไม่สนิท นอนกรน   ต้องอ้าปากหายใจ  รู้สึกว่านอนไม่เต็มอิ่ม  เวียนศรีษะ  มึนงง ไม่มีสมาธิ ซึ่งอาการเหล่านี้รบกวนคุณภาพชีวิตและการทำงานมาก  ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดไซนัสอักเสบได้ด้วย



แล้วไซนัสอักเสบนั้นเป็นอย่างไร?

ไซนัสอักเสบ คือ การอักเสบติดเชื้อของโพรงอากาศในกระโหลกศรีษะ ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง ที่พบได้บ่อย คือ บริเวณแก้มสองข้างและที่หน้าผาก เป็นได้ทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ผู้ที่มีไซนัสอักเสบอาจมีอาการเริ่มต้นแบบเป็นไข้หวัดลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ไอเรื้อรัง  น้ำมูกเหลืองเขียว  ถ้ามีอาการเหล่านี้รวมกันให้นึกถึงว่าอาจเป็นไซนัสอักเสบ  ควรได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ  เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนซึ่งอาจรุนแรงถึงชีวิตได้

ไซนัสอักเสบ สามารถรักษาได้ด้วยการให้ยาปฏิชีวนะ และรักษาภาวะที่เป็นปัจจัยเอื้ออำนวยที่ทำให้รูเปิดของโพรงไซนัสอุดตันที่พบได้บ่อยก็คือ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้นั่นเอง

การรักษาด้วยยา

ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกนิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดการอักเสบและบวบของเยื่อบุจมูก จึงช่วยให้โรคภูมิแพ้และไซนัสอักเสบดีขึ้น  คือ  หายใจโล่งขึ้น อาการคัน จาม และคัดจมูกก็จะลดลง เมื่อรูเปิดของไซนัสไม่อุดตันก็จะช่วยบรรเทาอาการไซนัสอักเสบ  และถ้าใช้ยาพ่นอย่างต่อเนื่องตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะช่วยลดโอกาศที่จะเป็นไซนัสอักเสบซ้ำด้วย

วิธีการพ่นยา ที่ถูกต้องมีความสำคัญมาก ก่อนอื่นควรสั่งน้ำมูกออกให้หมด เขย่าขวดยาแล้วสอดปลายที่พ่นยาเข้าไปในจมูกตรงๆ โดยไม่สอด ลึกเกินไป  จากนั้นจึงกดพ่นยาตามจำนวนที่แพทย์สั่ง การใช้ยาพ่นเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ตามคำสั่งของแพย์อย่างเคร่งครัดเสมอ

 ขอขอบคุณแหล่งที่มา : http://www.phyathai.com/medicalarticledetail/3/40/380/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น