วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

10 อาหารบำรุงดวงตา / เกร็ดความรู้ / Tonan Asia Autotech

10 อาหารบำรุงดวงตา
                    โรคจอประสาทตาเสื่อม (macular degeneration) เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากโรคหนึ่งในผู้สูงอายุโดยในสหรัฐอเมริกามีคนมากกว่า 13ล้านคนประสบปัญหานี้ มีหลายวิธีในการป้องกันภาวะนี้ค่ะแต่ถ้ามองจากมุมของการใช้โภชนการมาเป็นตัวหลักในการป้องกัน สารอาหารบางอย่างมีส่วนช่วยในการป้องกันดวงตาเราจากโรคนี้ได้ อาหารที่มีความสำคัญในการป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมคืออาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ, เบต้าแคโรทีน, วิตามิน C,วิตามิน E, ลูทีนและซีอาแซนธิน (lutein and zeaxanthin), รวมถึงzinc และไขมันโอเมก้า แต่ถ้าจดรายชื่อเหล่านี้เข้าไปตามหาในซุเปอร์มาร์เก็ตเห็นทีจะไม่ได้ซื้อแน่ ค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าอาหารอะไรบ้างที่มีสารอาหารสำคัญเหล่านี้

1. แครอท อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและต้อกระจกได้



2.-4. พริกหยวก, บร็อคโคลี่, และกะหล่ำดาว (brusselssprouts) – สามช่าทีมนี้อุดมด้วยวิตามินซีล้นหลามเลยค่ะ นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญที่ป้องกันดวงตาโดยเฉพาะด้วย วิธีปรุงคือนำไปนึ่ง, ย่าง, หรือใส่ลงไปในแกงจืดไม่ก็ไข่เจียวก็ได้

5. เนื้อนกกระจอกเทศ อุดมไปด้วยโปรตีน, ธาตุเหล็ก, และzinc ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยทำให้สุขภาพดวงตาดี

6. ไก่งวง มี zinc ในปริมาณสูงเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีวิตามินบีสามซึ่งช่วยป้องกันต้อกระจกได้ด้วย อาจซื้อแบบที่เป็นชิ้นแล่บางๆ ใส่ในแซนด์วิชหรือประดับสลัดผักก็ได้ค่ะ

7. มันเทศ (sweet potatoes) – เต็มไปด้วยเบต้าแคโรทีนตามสไตล์พืชที่มีสีส้มแดง

8. ผักปวยเล้ง (spinach) – มีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตาถึง 4 ชนิด ได้แก่ วิตามินซี, เบต้าแคโรทีน, และลูทีนกับซีอาแซนธินซึ่งสองตัวท้ายนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในจอ ประสาทตา


9. – 10. ปลาแซลมอนธรรมชาติกับปลาซาร์ดีน ไขมันโอเมก้า 3 ในปลามีประโยชน์ต่อดวงตาเช่นกันค่ะ ลองรับประทานปลาหนักประมาณ 1 ขีดสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งนะคะ


บทความโดย : ผศ.พญ.วินิทรา นวลละออง
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ขอบคุณที่มา : สสส.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น