วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

Technical Room-010 : เทคนิคการปรับโฟกัสของกล้อง Zoom Stereo Microscope

               สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้การใช้งานกล้อง Microscope ของท่านมีประสิทธิภาพมากขึ้นแถมยังเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานและสะดวกสบายอีกด้วย ซึ่งเทคนิคที่ว่ามานี้ก็คือการปรับโฟกัสของกล้อง Microscope ที่จะทำให้ทุกๆกำลังขยายของกล้องชัดทั้งหมดโดยไม่ต้องหมุนปรับอีกเลย
               ก่อนอื่นผมจะอธิบายหลักการทำงานคร่าวๆของกล้อง Stereo Microscope ให้ฟังซักเล็กน้อยนะครับ การทำงานของกล้องจะเกิดจากสองส่วนใหญ่ๆเล็กนั่นก็คือ ชุดเลนส์ตา (Eyepiece Lens) ซึ่งจะเป็นเลนส์ที่อยู่ใกล้กับตาของเราให้เราส่องลงไปนั่นเอง ส่วนเลนส์อีกชุดก็คือ เลนส์ใกล้วัตถุ (Objective Lens) เลนส์ชุดนี้จะอยู่ใกล้กับชิ้นงานของท่านทำหน้าที่ขยายชิ้นงานแล้วส่งไปที่เลนส์ตา
    หลักการคิดกำลังขยายของกล้อง Stereo Microscope
    กำลังขยายของเลนส์ตา  X กำลังขยายของเลนส์วัตถุ                นอกจากชุดเลนส์ทั้งสองชุดนี้แล้วก็ยังมีส่วนประกอบที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือระยะโฟกัสนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วๆไประยะโฟกัสจะอยู่สูงจากปลายวัตถุที่ต้องการส่องดูถึงเลนส์ใกล้วัตถุในช่วงประมาณ 100 mm. ขึ้นอยู่กับกำลังขยายที่ใช้งาน
                ในบางกรณีที่เราจำเป็นต้องส่องชิ้นงานแล้วต้องเปลี่ยนกำลังขยายบ่อยๆทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนระยะโฟกัสตามไปด้วยบางครั้งอาจทำให้เสียเวลาและน่าเบื่อ ถ้าท่านได้อ่านบทความนี้แล้วผมรับรองว่าท่านจะหมดปัญหานี้ไปเลยตลอดกาล หลังจากที่อ่านพื้นฐานคร่าวๆกันมาพอเข้าใจแล้วเรามาเริ่มเทคนิคการปรับโฟกัสกันเลยนะครับ

ขั้นตอนเทคนิคในการปรับระยะโฟกัส
 
1.    วางชิ้นงานลงบนกล้อง Stereo Microscope ของท่าน จากนั้นปรับกำลังขยายไปที่กำลังขยายที่ต่ำที่สุด (ของผม 7 เท่านะครับ) 




2.    จากนั้นปรับระยะโฟกัสจนได้ภาพที่ชัดเจนที่สุด


3.    ปรับกำลังขยายไปที่กำลังขยายที่มากที่สุด (ของผม 45 เท่านะครับ)



4.    ปรับระยะโฟกัสที่ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนที่สุดอีกครั้ง
5.    ปรับกำลังขยายกลับมาที่กำลังขยายต่ำสุด (ถ้าส่องดูตอนนี้จะได้ภาพที่เบลอๆไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ )
6.    ให้ลองปรับระยะโฟกัสที่เลนส์ตาดูนะครับ แล้วท่านจะพบว่าภาพชัดขึ้น


7.    เมื่อเสร็จแล้วท่านสามารถใช้กล้องของท่านส่องดูชิ้นงานได้ในทุกๆกำลังขยายโดยที่ท่านเพียงแค่หมุนปุ่มปรับกำลังขยายไม่ต้องไปปรับระยะโฟกัสอีกเลย

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกันในคราวนี้ หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยไว้โอกาสหน้าผมจะหาข้อมูลและเทคนิคดีๆมาฝากอีกนะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาจนจบนะครับ ไว้เจอกันในคราวหน้าครับ

เรียบเรียงโดย คุณจีรัฐติกุล ปฐมไกรพัฒน์/ Sales Dept. | Tonan Asia Autotech Co., Ltd.

สนใจผลิตภัณฑ์ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น