วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

มะเร็งรังไข่


เรื่องมะเร็งรังไข่ที่นักร้องสาวพิมพ์ ซาซ่ากำลังสู้กับมันอยู่นะครับ

ไอ้มะเร็งชนิดนี้เนี่ยหญิงไทยเป็นกันเยอะพอควรเลย
แต่ที่น่ากลัวคือ มันเป็นมะเร็งในเพศหญิงที่ทำให้คนเสียชีวิตเยอะที่สุด

รังไข่คืออวัยวะที่ทำหน้าที่ผลิตไข่และฮอร์โมนเพศ
สาเหตุของมะเร็งรังไข่ยังไม่ชัดเจน แต่ในปัจจุบันพบว่าอาจมีความสัมพันธ์กับปัจจัยบางอย่าง  อย่างที่เป็นข่าวกันว่าการใช้แป้งที่มีทัลคัมปะบริเวณจิ๋มบ่อยๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งรังไข่ได้  หรือความผิดปรกติทางพันธกรรมบางประเภท การใช้ยาที่เกี่ยวกับฮอร์โมนบางชนิด การไม่มีบุตร การกินอาหารที่มีไขมันสูง อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เป็นมะเร็งรังไข่ได้

สาเหตุที่มะเร็งชนิดนี้ทำให้หญิงไทยเสียชีวิตเยอะสุด
เพราะส่วนมากกว่าจะพบว่าเป็น ก็มักเป็นระยะท้ายๆแล้ว

มะเร็งรังไข่ในระยะแรกๆ คนที่เป็นอาจไม่มีอาการอะไรเลย หรืออาจมีอาการปวดจุกเสียดท้องนิดหน่อย ซึ่งก็ยังไม่จำเพาะเจาะจงกับโรคนี้ พอมะเร็งรังไข่โตขึ้น ก้อนโตขึ้น จนกดอวัยวะอื่น เช่น ท่อปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้คนไข้ถึงจะไปหาหมอ แต่นั่นก็เป็นระยะที่มะเร็งลุกลามไปไกลแล้ว

การตรวจคัดกรองมะเร็งรังไข่ ปัจจุบันแนะนำให้ทำในกลุ่มเสี่ยงที่มีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งรังไข่ เช่น มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม กลุ่มนี้มีควรทำอัลตร้าซาวด์ ตรวจมะเร็งปากมดลูก และตรวจเลือดเพื่อดูสารบ่งชี้มะเร็ง เช่น CA-125  

ถ้าไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง ลองไปตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองมะเร็งรังไข่กันหน่อยก็ดีนะครับ ที่สำคัญคือผู้หญิงก็ควรตรวจหาความผิดปรกติในร่างกายตัวเองบ่อยๆ ถ้าเกิดมีอาการผิดปรกติ เช่น มีเลือดแปลกๆที่ไม่ใช่รอบเดือนไหลทางช่องคลอด คลำเจอก้อนในท้อง ก็ควรไปพบแพทย์เสมอนะคนับ

เดดิตภาพจาก http://www.komchadluek.net/detail/20140815/190086.html
Cr.Drama-addict

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น