วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

ขิง พุทราจีน เห็ดหูหนู - ช่วยรักษาเส้นเลือดสมองตีบได้




‘ขิง พุทราจีน เห็ดหูหนู’ ช่วยรักษาเส้นเลือดสมองตีบได้

“สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบมี 3 ประการ ด้วยกันคือ 

1.หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือลิ้นหัวใจมีปัญหา
2.เส้นเลือดที่บริเวณลำคอตีบทำให้ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้ และ
3.สมองตันจากไขมันหรือหินปูนเกาะ

ซึ่งคนทั่วไปที่หากมีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะเส้นเลือดในสมองตีบได้ โดยเปรียบเทียบจากท่อน้ำที่มีอายุ มองภายนอกอาจไม่ทราบเพราะน้ำยังไหลอยู่ ไม่มีอาการ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ตีบหรือตัน ภายในย่อมเกิดสนิมเกาะและในที่สุดก็จะอุดตันได้ หรือคนที่มีโรคความดัน ไขมัน เบาหวาน และสูบบุหรี่ มีโอกาสที่เส้นเลือดจะขรุขระหรืออุดตันได้ง่าย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ รักษาทันก็ดีไป แต่หากไม่ทันมีโอกาสพิการ เรียกว่า ครึ่งต่อครึ่งพิการหากเป็น หรือเป็นอัมพาตได้ จึงคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคนี้”

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ (หมอเบิร์ด) รพ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้พบการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองตีบจากสมุนไพรก้นครัว

เนื่องจาก มีคนไข้ผู้ชายรายหนึ่งหลอดเลือดที่คอตีบ เลือดไม่สามารถส่งผ่านไปเลี้ยงสมองทำให้เกล็ดเลือดอุดเป็นก้อน หมอได้ใช้ยารักษาและป้องกันจนดีขึ้น แต่ต่อมาเกิดอาการซ้ำ ใช้ยาเพิ่ม 2 ตัว แต่เอาไม่อยู่ต้องผ่าตัดเพื่อทำบัลลูนขยายเส้นเลือด

เรื่องของเรื่อง คือ คนไข้ไม่อยากผ่าตัด ขอกินยาสมุนไพร หมอ ขอให้กินยาแผนปัจจุบันที่หมอให้ควบคู่ไปด้วย 6 เดือนผ่านไปปรากฏว่า เส้นเลือดที่เคยตีบหรือขรุขระกลับเรียบสวยไม่ต้องผ่าตัดแล้ว หมอจึงสอบถามว่าไปทำอะไรมา คนไข้จึงแจ้งตุ๋นสมุนไพร ดื่มเช้า-เย็น กินแทนน้ำ ปัจจุบันหยุดยาแผนปัจจุบันไปแล้ว

และว่า รายที่ 2 อาการหนักมาก อายุ 70 ปี เส้นเลือดในสมองตีบ เลือดออกในกระเพาะ ต้องให้ยารักษาประคองอาการ หมอจึงเล่าให้ลูกสาวคนไข้ฟังถึงอาการของคนไข้รายแรกว่าหายได้ด้วยสมุนไพร ซึ่งแพทย์ไม่ได้เชื่อ แต่ไม่อันตรายเลยอยากให้ลองดู ปรากฏว่า 2 เดือนกลับมาตรวจใหม่เส้นเลือดเรียบดีขึ้น

หมอห่วงว่าจะเป็นดาบสองคมจึงบอกเฉพาะคนไข้ที่สนิท แต่ทั้ง 16 ราย ดีขึ้นหมด เพราะเหมือนได้ล้างท่อทุกวัน จึงไม่มีทางตัน ผลที่ได้คือ ไตยังทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะพุทราจีนบำรุงไต
ส่วนผสม คือ

น้ำ 1 ลิตร

พุทราจีนแห้ง 20-30 ผล

เห็ดหูหนูดำ 10 ช่อใหญ่ หรือ 20 ช่อเล็ก

ขิง 1 ขีดใหญ่

ตุ๋นประมาณ 2-4 ชั่วโมง

ได้น้ำงวดลงไป 40-50 % แล้วกินแต่น้ำ

ขิงแก่มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนช่วยลดไขมันในเลือดได้ แค่ต้องค่อยๆ กินไประยะหนึ่ง แต่ถือว่าปลอดภัย พุทราจีน น่าจะเป็นส่วนประกอบทำให้กินได้ง่ายขึ้น เพราะมีรสหวาน ส่วนเห็ดหูหนูดำช่วยลดไขมันในเลือดได้จริง แต่ฤทธิ์น้อยมากเมื่อเทียบกับสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนอื่นๆ แต่เมื่อนำ 3 อย่างมาตุ๋นรวมกันก็ถือเป็นอาหารสมุนไพรในการดูแลสุขภาพได้

หมอบอกอีกว่า อาหารที่มีฤทธิ์ร้อนทั้งหมดมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ เช่น ขิง กระเทียม พริกไทย ข่าสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร สามารถกินได้ทุกมื้อในทุกวัน ใส่เล็กผสมน้อยก็สามารถช่วยลดไขมันในเลือด

สมุนไพรไทยมีสรรพคุณกว้างมาก และส่วนใหญ่ช่วยลดไขมันในเลือด รวมทั้งน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะการกินผักและผลไม้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์มติชน
Cr : นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น