วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

วันครู 2559

4740
เนื่องในวันครู ครั้งที่ 60 ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2559 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันครู ไว้ดังนี้
“อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ” ซึ่งมีความพิเศษกว่าทุกๆ ปี เนื่องจากส่วนใหญ่ในปีที่ผ่านๆ มา คำขวัญวันครู จะเป็นทางคุรุสภาจัดประกวดคำขวัญวันครู  ขึ้นเพื่อให้นักเรียนจากทั่วประเทศไทยส่งเข้าประกวดรับเงินรางวัล และรับโล่เกียรติยศ

คำขวัญวันครู 2559

วันครู
คำขวัญวันครู 2559 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
ทีนเอ็มไทย ก็ขอฝากเพื่อนๆ น้องๆ ที่เรียนจบจากโรงเรียนแล้วหรือยังเรียนอยู่ อย่าลืมนำดอกกล้วยไม้กลับไปคาระวะคุณครูของเราด้วยนะคะ
ข้อมูลและภาพจาก morning-newsnews.mthai.com
ประวัติและความสำคัญวันครู วันครูในประเทศไทย มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2500 สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ พ.ศ. 2488 โดยระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภา เป็นนิติบุคคลและให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา มีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครู ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษาและวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ ควบคุม จรรยาและวินัยของครูรักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครูและครอบครัวตามความเหมาะสม ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู

ด้วยเหตุนี้ในทุกปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูจากทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และซักถามถึงปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภาเป็นผู้ตอบข้อสงสัย การประชุมสมัยก่อนจะใช้สถานที่ หอประชุมสามัคยาจารย์ หอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระยะหลังย้ายมาใช้หอประชุมคุรุสภา

ต่อมา พ.ศ. 2499 ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ในขณะนั้น กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศว่า

"ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณ เป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมี สักวันหนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพ สักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับ คนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละ ทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง"

จากแนวคิดดังกล่าว ประกอบกับความเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อต่างๆ ล้วนเรียกร้องให้มีวันครูเพื่อเป็นวันของการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะ ผู้เสียสละ ทำความดี เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ จึงมีการเสนอและมีมติเห็นควรให้มีวันครู เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าวได้

กิจกรรมวันครู
ทั้งนี้กิจกรรมวันครูจะมี 3 ประเภทหลักคือ
1.กิจกรรมทางศาสนา
2.พิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ประกอบด้วยพิธีปฏิญาณตน การกล่าวคำระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
3.กิจกรรมเพื่อความสามัคคีระหว่างผู้ประกอบอาชีพครู ส่วนมากเป็นการแข่งขันกีฬาหรือการจัดงานรื่นเริงในตอนเย็น

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ch7 News Online
ขอขอบคุณข้อมูล th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น