วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

ตับที่รักของคุณ



I have never known exactly what the Liver does.
ฉันไม่เคยรู้ชัดเจนเลยว่า "ตับ" มีหน้าที่อะไร
Very informative.
เป็นเรื่องให้ความรู้ดีมาก
Some interesting facts about our Liver
ความจริงบางอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับ "ตับ"

หวัดดี...ฉันคือ ตับ ของคุณ
ให้ฉันเล่าให้คุณฟังว่า ฉันรักคุณมากเท่าใด 9 ข้อ

1. ฉันสะสมธาตุเหล็กสำรองรวมทั้งวิตามิน และ แร่ธาตุ ต่างๆ ที่คุณต้องการ
หากไม่มีฉัน คุณก็จะไม่มีเรี่ยวแรงที่อยู่ต่อไป

2. ฉันผลิตน้ำย่อย สำหรับย่อยอาหารของคุณ
หากไม่มีฉัน คุณก็สูญเสียอาหาร จนไม่มีอะไรเหลืออยู่

3. ฉันทำหน้าที่ล้างพิษสารเคมีที่คุณมอบให้ฉัน หมายรวมถึง แอลกอฮอล์ เบียร์ ไวน์ ยาต่างๆ(ที่มีและไม่มีใบสั่งของแพทย์) รวมทั้งบรรดาสารผิดกฏหมายทั้งหลาย
หากไม่มีฉันแล้ว นิสัยไม่ดีของคุณ ก็จะฆ่าคุณไปแล้ว

4. ฉันเก็บพลังงานเหมือนแบตเตอรี่ โดยสะสมน้ำตาล(คาร์โบไฮเดรท,กลูโคส และ ไขมัน)ไว้ให้จนกระทั่งคุณต้องการมัน
หากไม่มีฉัน ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณจะลดลงต่ำมาก จนทำให้คุณล้มพับเข้าขั้นโคม่าไป

5. ฉันสร้างเลือดให้ระบบต่างๆ ของคุณ ก่อนที่คุณจะเกิดเสียอีก
หากไม่มีฉันแล้ว ก็คงจะไม่มีคุณอยู่ที่นี่

6. ฉันผลิตโปรตีนใหม่ที่ร่างกายของคุณต้องการเพื่อการมีสุขภาพดีและเจริญเติบโต
หากไม่มีฉันแล้ว คุณก็จะไม่เจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

7. ฉันกลั่นกรองสารพิษจากอากาศ ไอเสียรถยนต์ และสารเคมี ที่คุณหายใจเข้าไป
หากไม่มีฉันแล้ว คุณก็จะเหมือนถูกวางยาพิษโดยมลพิษเหล่านั้น

8. ฉันผลิตสารที่ทำให้เลือดแข็งตัว ถ้าคุณบังเอิญไปโดนอะไรบาด
หากไม่มีฉันแล้ว คุณจะต้องตายเพราะเลือดไหลไม่หยุด

9. ฉันคอยต่อสู้ป้องกันตลอดเวลาไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ โจมตีคุณ ไม่ว่าจะเชื้อหวัด, ไข้หวัดใหญ่
หรือเชื้ออะไรก็ตาม ฉันจะกำจัดมันให้สิ้น หรือ ไม่ก็ทำให้มันอ่อนแรงลง
หากไม่มีฉันแล้ว คุณก็เหมือนเป้านิ่ง รอให้สารพัดโรคโจมตี

ดูซิว่า ฉันรักคุณแค่ไหน.... แล้วคุณล่ะ รักฉันบ้างไหม ?
ขอให้ฉันบอกวิธีง่ายๆ ที่จะรักฉัน , ตับของคุณ

1.อย่าให้ฉันต้องจ่อมจมลงในเหล้า, เบียร์ หรือ ไวน์
สำหรับบางคนแล้ว เพียงแก้วเดียว ก็ทำให้ฉันเป็นแผลไปตลอดชีวิต

2.จงระวังบรรดา "ยา" ทั้งหลาย ยาทุกอย่างเป็นสารเคมี และเมื่อคุณกินผสมปนเปกันเข้าไป โดยไม่มีคำแนะนำจากแพทย์ มันอาจกลายเป็นยาพิษที่สามารถทำลายฉันได้อย่างสาหัส ฉันเป็นแผลง่าย และเมื่อเป็นแล้ว ก็จะเป็นแผลถาวร
บางครั้ง ยาก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่การกินยาเมื่อยังไม่มีความจำเป็น จะเป็นนิสัยไม่ดี
บรรดาสารเคมีเหล่านั้น สามารถทำลายตับได้อย่างแท้จริง

3.จงระวังบรรดากระป๋องสเปรย์ทั้งหลาย
จำไว้ว่า ฉันจะต้องล้างพิษทุกอย่างที่คุณหายใจเข้าไปด้วย
ดังนั้นเวลาคุณทำความสะอาดอะไรด้วยพวกสเปรย์
ต้องแน่ใจว่าอากาศถ่ายเทได้สะดวก หรือ ก็ต้องสวมหน้ากาก
อันตรายเพิ่มเป็นสองเท่า สำหรับพวกสเปรย์ฆ่าแมลง, ฆ่าเชื้อรา, สี และสารเคมี
จงระวังว่าสิ่งที่คุณหายใจเข้าไป

4.จงระวังสิ่งที่มาโดนผิวหนังของคุณ ยาฆ่าแมลงที่คุณฉีดใส่ต้นไม้ และพุ่มไม้นั้น
ไม่เพียงแต่ฆ่าแมลง แต่สามารถผ่านผิวหนังของคุณเข้ามาโทำลายเซลล์ของฉันได้ด้วย
จงจำไว้ว่าสเปรย์พวกนี้เป็นสารเคมีปกป้องผิวหนังของคุณโดยการสวมถุงมือ, ใส่เสื้อแขนยาว, สวมหมวก และหน้ากากทุกครั้ง ที่คุณฉีดยาฆ่าแมลง

5.คำเตือน
ฉันไม่สามารถ และ จะไม่บอกคุณว่าฉันกำลังลำบาก จนกว่าจะเกือบสุดสายป่านของฉัน ... และของคุณ จงจำไว้ว่า ฉันไม่ใช่ประเภทขี้บ่น
การเพิ่ม เหล้า ยา, และ บรรดาขยะอื่น ๆให้ฉันจนล้นเกิน
สามารถทำลายฉันได้! นี่อาจเป็นการเตือนครั้งเดียวที่คุณจะได้รับ

6.จงรับฟังคำแนะนำของฉัน
พาฉันไปให้คุณหมอตรวจ
การตรวจเลือด สามารถจะบอกปัญหาบางอย่างได้
ถ้าฉันยังอ่อนนุ่ม และราบเรียบ แสดงว่าฉันยังใช้ได้ดีอยู่ หากมิใช่เช่นนั้นอาจหมายถึงเป็นเรื่องเดือดร้อน
หากคุณหมอสงสัยว่าจะเป็นเรื่องเดือดร้อน ก็สามารถจะตรวจดูด้วยการทำอัลตร้าเซาวนด์ หรือ ซีที แสกน อายุของฉัน เท่ากับอายุของคุณ ขึ้นอยู่กับว่า คุณดูแลฉันอย่างไร

คราวนี้คุณรู้แล้วละซี ว่าฉันแคร์คุณมากแค่ไหน
ได้โปรดปฏิบัติกับฉันด้วยความรักละมุน
จาก หุ้นส่วนเงียบและคู่รักตลอดกาลของคุณ
(ลงชื่อ).....ตับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
http://lib.edu.chula.ac.th/cuappl/libedu2007/lib_talk/aspboard_Question.asp?GID=153

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น