วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

ใส่ใจสุขภาพด้วย ชาร้อน (Lisa)



ชาคู่กับกาแฟ แต่มีใครสักกี่คนที่รู้จักชา การดื่มชาของชาวจีนและชาวญี่ปุ่น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การดื่มเครื่องดื่มกันเล่นๆ ในยามว่างเท่านั้น แต่ถือได้ว่าเป็นประเพณี และวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมาแต่ในอดีตทีเดียว เพราะทั้งในบทกวี บทเพลง ข้อคิดมิตรภาพ ความเอื้ออาทร และความรัก ล้วนมีการดื่มชาเป็นส่วนหนึ่งด้วยเสมอ

ชา เครื่องดื่มที่ให้คุณอนันต์ นอกจากจะช่วยขจัดความอ่อนเพลีย และทำให้รู้สึกระปรี้กระเปร่าแล้วการดื่มชาจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ทำให้การหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้น แก้กระหายน้ำ ช่วยบำรุงสายตา ขับปัสสาวะ ช่วยระบบการย่อยอาหารป้องกันการเกิดมะเร็ง และบำรุงหัวใจ แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ชามีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการแก่ก่อนวัย และอื่นๆ อีกมากมาย แล้วคุณจะไม่ลองดื่มชาสักหน่อยหรือ

ชามีอยู่มากมายหลายชนิด ทั้งชาจีน ชาเขียวญี่ปุ่น ชาฝรั่ง ชาซอง ชาเมื่ยง และชากลิ่นดอกไม้ผลไม้ ซึ่งชาชนิดหลังนี้หาเป็นชาไม่ เป็นเพียงแต่การนำใบชามาอบแห้ง พร้อมการปรุงแต่งกลิ่น และสี ชาทั้งหมดทั้งปวงที่เอ่ยมาหาได้แตกต่างกันไม่ ชาก็คือชา เพียงแต่ต่างถิ่นกำเนิดเท่านั้น มีตำราหนังสือดีๆ อีกหลายเล่มที่ให้ความรู้เรื่องชาอย่างลึกซึ้ง

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มดื่มชา ควรลองดื่มให้พอใจในกลิ่น และรสของชาเสียก่อน ใช้เวลาในการมองดูสีน้ำชา สนุกกับการดูใบชาคลี่ตัวร่ายระบำอยู่กลางถ้วยสูดดมไอกลิ่นหอมที่ลอยละล่อง หากคุณเรียนรู้ที่จะเลือกรสชาติที่ชื่นชอบได้แล้ว ควรลองชิมชาประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชาจีน ชาญี่ปุ่น หรือชาฝรั่ง ทั้งชาจีน และชาญี่ปุ่น มีวิธีการชงที่ค่อนข้างมีพิธีรีตรองมาก สำหรับชาฝรั่ง ไม่ยุ่งยากนัก แต่จะมีชื่อเรียกตามแต่โอกาสและอาหารที่ทานกับชา เช่น Low Tea เป็นการดื่มชาพร้อมรับประทานอาหารว่าง เช่น แซนด์วิชชิ้นเล็กๆ บิสกิต และเค้ก หรือคุกกี้ แต่ชิ้นเอกคงเป็นสโคน (Scone) ที่ทานกับวิปปิ้งครีม และแยมรสต่างๆ ซึ่งจะเริ่มทานกันตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นยาวไปจนถึง 1-2 ทุ่มเลยทีเดียว ส่วน High Tea เป็นการดื่มชาหลังอาหารค่ำ ซึ่งเป็นอาหารมื้อหนัก และยังมีการเรียกชื่อต่างๆ ออกไปอีกตามเวลา สถานที่ และโอกาส แล้วแต่เจ้าภาพจะเรียก เช่น English Afternoon Tea หรือ Meat Tea เป็นต้น

ชาซอง ดูจะเป็นการดื่มชาที่ง่ายที่สุด มีข้อควรจำไว้ว่า ชา 1 ซองมีความเข้มข้นเท่ากับปริมาณน้ำ 2 ถ้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าชาเข้มข้นมากพอหรือยัง ให้ใส่ซองชาหรือชาลงในถ้วย เทน้ำร้อน คอยให้น้ำออกสีชา สังเกตดูว่าถ้ามองเกือบไม่เห็นปลายช้อนเป็นใช้ได้ ที่สำคัญอย่าได้ใช้ช้อนบี้กดคั้นน้ำออกจากซองชา เพราะจะทำให้น้ำชามีรสฝาดได้

ลดดื่มกาแฟสักหนึ่งถ้วย แล้วลองเปลี่ยนบรรยากาศมาจิบชาร้อนๆ ดูบ้าง แล้วคุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นแบบไม่เย็นชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น