วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ 20 วัดใกล้กรุงเทพฯ / ADMIN - SJ (TONAN ASIA AUTOTECH)

ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ 20 วัดใกล้กรุงเทพฯ


1. วัดหน้าพระเมรุ
พระนครศรีอยุธยา

วัดหน้าพระเมรุมีชื่อเดิมว่าวัดพระเมรุราชการาม เป็นวัดโบราณวัดเดียวในอยุธยาที่ยังคงสภาพสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาที่สมบูรณ์มากที่สุด เนื่องจากเป็นวัดที่พม่าเคยใช้ตั้งกองบัญชาการรบ จึงไม่ได้ถูกพม่าเผาทำลาย แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างในสมัยใด สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นวัดสร้างขึ้นตรงที่ถวายพระเพลิงกษัตริย์องค์ใดองค์หนึ่ง พระอุโบสถเป็นแบบอยุธยาซึ่งมีเสาอยู่ภายใน แต่น่าจะมาเพิ่มเสารับชายคาที่หลังในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ พระประธานในอุโบสถซึ่งสร้างปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริดมีความงดงามมาก เป็นวัดยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวมักเดินทางมานมัสการหลวงพ่อพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถอันศักดิ์สิทธิ์
พิกัด วัดหน้าพระเมรุ : 14.362625, 100.559168
  

 

2. วัดพนัญเชิงวรวิหาร
พระนครศรีอยุธยา

วัดพนัญเชิงวรวิหารเป็นวัดที่มีประวัติอันยาวนาน สร้างก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา และไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง มีชื่อเสียงมากเรื่องหลวงพ่อโต พระพุทธรูปขนาใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา หน้าตักกว้าง 20 เมตรเศษ สูง 19 เมตร เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย เคยได้รับความเสียหายในสมัยเสียกรุง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด จนกระทั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2497 ได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะใหม่หมดทั้งองค์ และพระราชทานนามใหม่ว่าพระพุทธไตรรัตนนายก หรือที่รู้จักกันในหมู่พุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีนว่าหลวงพ่อซำปอกงหรือเจ้าพ่อซำปอกง พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนต่างให้ความเคารพนับถือมาช้านาน มาวัดนี้ไม่ต้องแปลกใจถ้าพบเจอผู้คนจำนวนมากที่ไหลเวียนมานมัสการหลวงพ่อโตกันอย่างเนืองแน่น
พิกัด วัดพนัญเชิงวรวิหาร : 14.34385, 100.579286
   

3. วัดท่าการ้อง
พระนครศรีอยุธยา

เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นราวๆ ก่อนปี พ.ศ. 2092 สันนิษฐาว่าคงเป็นวัดที่ราษฎรสร้าง เพราะไม่ปรากฏรายชื่อพระอารามหลวงสมัยอยุธยาตามบันทึกพระราชพงศาวดาร ทุกวันนี้เมื่อเราเข้าสู่วัดก็จะยังได้ยินเสียงนกการ้องระงมสมชื่อวัดไม่ผิดจากอดีต แต่สิ่งที่ดูทันสมัยไฮเทคจนแปลกกว่าวัดอื่นๆ จนเรียกได้ว่าเป็นเอนเตอร์เม้นท์คอมเพล็กซ์ด้านศาสนา ก็คือพวกตุ๊กตาปูนปั้น หุ่นคน หุ่นสัตว์ บางตัวมีกลไกลแมคานิคขยับได้ และเครื่องเสี่ยงทายออโตเมติกต่างๆ และที่เด็ดสุดคือห้องน้ำติดแอร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดส้วมแห่งปีระดับประเทศ ปี 2549 ประเภทวัดและศาสนสถาน นอกจากจะได้มาไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตรวจดวงชะตากันแล้ว ด้านหลังของวัดท่าการ้องได้จัดให้เป็นตลาดน้ำ ขายพวกของกินหลากหลายชนิด ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวผัด ของกินเล่น ราคาของกินที่นี่ราคาก็ไม่แพง ตลาดน้ำวัดท่าการ้องจะเปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
พิกัด วัดท่าการ้อง : 14.358034, 100.543681



4. วัดหลวงพ่อปากแดง
นครนายก

วัดพราหม์มณี ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.นครนายก มีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง มีชื่อว่า "หลวงพ่อปากแดง" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า "หลวงพ่อปากแดง" สิ่งที่เด่นสะดุดตา คือ ที่ปากของหลวงพ่อมีสีแดงสด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ ผู้เฒ่าผู้แก่ย่านนั้นยืนยัน ว่าเห็นปากท่านแดงแบบนี้ มาตั้งแต่เกิด พระครูโสภณพรหมคุณ หรือ "หลวงพ่อตึ๋ง" เจ้าอาวาสวัดพราหมณี เล่าว่าตำนานเชื่อกันหลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปพี่น้องกับหลวงพ่อพระสุก และหลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ที่ จ.หนองคาย ในปัจจุบัน ที่ได้อัญเชิญมาจากนครเวียงจันทน์ พอมาถึงประเทศไทย ชาวบ้านได้แยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ส่วนหลวงพ่อปากแดงนั้น ถูกชาวบ้านอัญเชิญและนำมาหยุดยังพื้นที่ว่างบริเวณที่เป็นวัดพราหมณีปัจจุบันนี้ จากนั้นก็ลงมือสร้างวัดแล้วก็อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ซึ่งต่อมา "หลวงพ่อปากแดง" ก็กลายมาเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาว จ.นครนายก จนทุกวันนี้
พิกัด วัดหลวงพ่อปากแดง : 14.235459, 101.2461993

5. วัดป่าเลไลยก์
สุพรรณบุรี

วัดเก่าแก่อายุกว่า 1,200 ปีที่มีชื่อเสียงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี ทุกวันจะมีผู้คนจากทั่วสารทิศแวะเวียนมาไม่ขาดสาย โดยเฉพาะการมากราบไหว้หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ สูง 23.46 เมตร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของสุพรรณบุรี นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีสถานที่น่าสนใจอีกไม่น้อย เช่น “บ้านขุนช้าง” เรือนไทยโบราณแบบคหบดีที่สร้างขึ้นตามคำพรรณนาในนิทานคำกลอนเรื่องขุนช้าง - ขุนแผน, หอศิลป์อนุสรณ์ สุรพล สมบัติเจริญ รวมไปถึงจิตรกรรมฝาผนังเรื่องขุนช้าง - ขุนแผน ที่บริเวณรอบวิหารหลวงพ่อโต ให้ผู้ที่มาทำบุญไหว้พระ ได้หย่อนใจกันอีกด้วย
พิกัด วัดป่าเลไลยก์ : 14.474613, 100.094397
  
  

6. วัดไผ่โรงวัว
สุพรรณบุรี

วัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยสถาปัตยกรรมปูนปั้นสวรรค์ - นรก ที่แสดงภาพบาปบุญคุณโทษให้เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากรูปปั้นมากมายที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว ภายในวัดยังมีพระพุทธโคดม พระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 17 ปี (พ.ศ. 2502-2519) และพระกกุสันโธ พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาว ปางมารวิชัย สูง 28 วา 2 ศอก หน้าตักกว้าง 20 วา เป็นดั่งสัญลักษณ์ของวัดที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล
พิกัด วัดไผ่โรงวัว : 14.162627, 100.161091
  



7. วัดเกริ่นกฐิน
ลพบุรี

เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี อีกทั้งยังเป็นวัดที่มีความสวยงาม กว้างขวาง และถึงวัดแห่งนี้จะไม่ได้ตั้งอยู่ในตัวเมือง แต่ด้วยพลังศรัทธาของพุทธศานิกชนที่หลั่งใหลสู่วัดเกริ่นกฐินนั้นต่างก็มาด้วยความศรัทธาในหลวงพ่อเพี้ยนละเข้าไปกราบหลวงพ่อซึ่งทุกครั้งที่ประชาชนเข้าไปหลวงพ่อท่านจะนั้งอยู่ภายในศาลาคอยประพรมน้ำมนต์ให้แก่พุทธศาสนิกชน จึงทำให้ชื่อเสียงของหลวงพ่อนั้นเลื่องลือไปไกลและมีศิษย์ยานุศิษย์มากมายทั่วสารทิศ
พิกัด วัดเกริ่นกฐิน : 14.971066, 100.524574
  

8. วัดขุนอินทประมูล
อ่างทอง

พระพุทรูปปางไสยาสน์ที่มีความยาว 50 เมตรองค์นี้ ถือว่าเป็นพระนอนที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานอยู่ที่วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง รอบๆองค์พระจะเห็นโครงสร้างของเสาพระวิหารที่แม้จะหักพังไปนาน แต่บรรยากาศโดยรอบมีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นล้อมรอบ ทำให้รู้สึกไม่ร้อนเกินไปนัก เหมาะแก่การพาครอบครัวไปนมัสการเพื่อเป็นสิริมงคล ดังคำกล่าวที่ว่า "ไหว้พระนอนยาวแล้วชีวิตจะยืนยาว"
พิกัด วัดขุนอินทประมูล : 14.642937, 100.427318‎
  

9. วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร 
สระบุรี

วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ภายในมี ปูชนียสถานที่สำคัญคือ "รอยพระพุทธบาท" ที่ประทับไว้บนแผ่นหินเหนือไหล่เขาสุวรรณบรรพต หรือเขาสัจจพันธคีรี รอยพระบาทมีความ กว้าง 21 นิ้ว ยาว 5 ฟุต ลึก 11 นิ้ว ไว้ให้ประชาชนได้สักการะ กราบไหว้ และนอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาท ( วิหารหลวง ) ซึ่งเป็นเก็บรวบรวมศิลปวัตถุอันมีค่ามากมาย โดยวิหารหลวงจะเปิดให้ชมเฉพาะช่วงที่มีงานเทศกาลนมัสการพระพุทธบาท และอีกหนึ่งความพิเศษทุกๆ วันเข้าพรรษาจะมีการตักบาตรดอกไม้หนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย
พิกัด วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร : 14.718946, 100.789574
  

10. วัดโกรกกราก
สมุทรสาคร

วัดนี้มีความพิเศษอยู่ที่ พระพุทธรูปสวมแว่นดำ หลายคนสงสัยกันลสิว่าทำไมต้องแว่นดำ เรามีคำตอบมาฝาก...เนื่องจากครั้งหนึ่งได้เกิดโรคตาแดงระบาดไปทั่วบ้านโกรกกราก การแพทย์ยังไม่เจริญ รักษากันตามมีตามเกิดแต่ก็ไม่หาย ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาองค์พระศิลาแลงกันมานาน จึงได้พากันมาบนบานศาลกล่าว ถ้าตาหายเจ็บหายแดง จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาขององค์พระศิลาแลง ผล ปรากฏว่าตาหายแดงกันทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้นำแผ่นทองมาปิดที่ตาขององค์พระศิลาแลงเต็มไปหมด ครั้นพระครูธรรมสาคร ญาณวฒโน หรือ หลวงปู่กรับ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส มาพบเห็นเข้าจึงหาอุบายเพื่อที่จะไม่ให้ญาติโยมปิดทองที่ดวงตาองค์พระศิลาแลง จึงได้นำแว่นตามาใส่ให้กับองค์พระศิลาแลง หลังจากองค์พระศิลาแลงใส่แว่นตาแล้ว ชาวบ้านโกรกกรากและใกล้เคียง จึงได้นำแว่นตามาถวายแทนการปิดทองที่ดวงตา จนถือปฏิบัติเป็นประเพณีตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และได้ขนานนามท่านว่า “หลวงพ่อปู่” วัดนี้ถือเป็นวันที่ศักดิ์สิทธิ์มากอีกหนึ่งที่ในจังหวัด
พิกัด วัดโกรกกราก : 13.530874, 100.275225
  



11. วัดหลักสี่ราษฏร์สโมสร
สมุทรสาคร

วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโต ที่มีพระพักตร์เอิบอิ่มยิ้มละไม ทำให้ทุกคนที่ได้เห็นต่างก็พลอยสบายใจไปด้วย หากย้อนดูที่มาของ “หลวงพ่อโต” แล้วก็มีเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน เป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทอง ปางมารวิชัย เนื้อหินทรายแดงฉาบปูน หน้าตักกว้าง ๘๑ นิ้ว สูง ๙๙ นิ้ว เป็นที่อัศจรรย์ถึงสัดส่วนของหลวงพ่อโตที่ช่างสมัยโบราณได้กำหนดไว้ล้วนเป็น เลขมงคลทั้งสิ้น
พิกัด วัดหลักสี่ราษฏร์สโมสร : 13.574844, 100.078108

12. วัดบางแคน้อย
สมุทรสงคราม

ใครที่มาเที่ยวชมตลาดน้ำอัมพวา ต้องไม่พลาดที่จะมาไหว้พระที่นี่ วัดบางแคน้อย ชื่อเสียงเลื่องลือไปไกลข้ามแม่น้ำ ถึงความงามของโบสถ์ไม้สักทองของที่นี่ นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ผนังภายในพระอุโบสถยังทำจากไม้สักแกะสลักเป็นเรื่องราวในพุทธประวัติ และทศชาดกละเอียดงดงาม (มว๊ากก..) ทั้งยังหาดูได้ยาก เนื่องจากต้องใช้งบประมาณ เวลาและฝีมือการแกะสลักที่ประณีตบรรจงโดยช่างที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ อะเมซิ่งแบบนี้..มีให้เห็นที่วัดบางแคน้อยแห่งเดียวเท่านั้น
พิกัด วัดบางแคน้อย : 13.42988, 99.945368



13. วัดอินทาราม
สมุทรสงคราม

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดนี้ ได้แก่ พระพุทธรูปหลวงพ่อโตอายุกว่า 300 ปี พระอุโบสถสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง บานหน้าต่างและบานประตูเป็นไม้สักแกะสลักสุภาษิตสอนใจ คนส่วนใหญ่มักจะมาทำพิธีลอดใต้โบสถ์สะเดาะเคราะห์ (โดยมีพราหมณ์แนะนำ) ตักบาตรข้าวสาร อุ้มพระประจำวันเกิด ทำบุญไหว้พระเสริมบารมี (ใครชอบเสี่ยงเซียมซี ที่นี่เค้าก็ว่าแม่น) อิ่มบุญแล้วในวัดยังมีตลาดน้ำเล็กๆ ที่แม่ค้าขนกระทะตะหลิวมาตั้งเตาผัดกันเห็นๆ ทั้งหอยทอด ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ฯลฯ ระหว่างรอก็ไปให้อาหารปลาที่อุทยานปลาตะเพียนตรงท่าน้ำ ครบเซ็ตทำบุญให้ทาน จนอิ่มหนำทั้งใจและกายกันเลยทีเดียว
พิกัด วัดอินทาราม : 13.4406, 99.920601
  

 


14. วัดถ้ำเสือ
กาญจนบุรี

วัดเก่าแก่แต่โบราณกาล มีประวัติสืบย้อนไปได้ถึงปี พ.ศ. 2514 มีพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา พร้อมด้วยพระอุโบสถอัฏฐมุขทรงไทยประดับลวดลายสวยงาม และเจดีย์เกษแก้วมหาปราสาทสูง 69 เมตร กว้าง 29 เมตร สูงใหญ่โดดเด่นอลังการ จากเนินเขาสามารถชมวิวทิวทัศน์ทะเลสาบและเขื่อนวชิราลงกรณ์โดยรอบได้ในมุมกว้าง สำหรับผู้ข้อเข้าไม่ดี ทางวัดมีบริเวณลิฟท์ขึ้น-ลงเขา คนละ 10 บาท
พิกัด วัดถ้ำเสือ : 13.953917, 99.6057
  


15. วัดใหญ่สุวรรณาราม
เพชรบุรี

สถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวบรวมร่องรอยของเหตุการณ์สำคัญในอดีตไว้ เช่นประตูที่มีรอยทหารพม่าใช้ขวานจามบานประตู อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมศิลปะสมัยอยุธยา ทั้งพระอุโบสถ หน้าบันที่เป็นงานปูนปั้นสมัยอยุธยาตอนกลาง นอกจากนั้นวัดใหญ่สุวรรณารามยังมีจิตรกรรมฝาผนังภาพเทพชุมนุม ที่สวยงาม หอเก็บพระไตรปิฎกซึ่งเป็นอาคารไม้ผนังฝาปะกนรองรับด้วยเสาไม้ 3 เสาตั้งอยู่กลางน้ำ เพื่อให้พ้นมดปลวกที่จะมากัดกินพระไตรปิฎกใบลานที่เก็บไว้ในหอไตร ซึ่งหาชมได้ยาก
พิกัด วัดใหญ่สุวรรณาราม : 13.1088082, 99.9523167
  

16. วัดมหาธาตุวรวิหาร
เพชรบุรี

วัดคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี พระอารามหลวงที่มีความสำคัญในอดีต มีพระปรางค์ห้ายอดอันเป็นร่องรอยของอารยธรรมแบบเขมร พื้นล่างของพระปรางค์เป็นศิลาแลง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นสถาปัตยกรรมสมัยทวาราวดี พระปรางค์ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมืองเพชร สามารถมองเห็นได้ง่าย ชัดเจนทั่วทิศทาง ภายในพระปรางค์เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญอย่าง หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองเพชรและผู้มาเยือนแวะเวียนมาสักการะเสมอ
พิกัด วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี : 13.105599, 99.9473037
  


17. วัดห้วยมงคล
หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์

วัดห้วยมงคล เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีหน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น นอกจากนี้ยังมีรูปสลักหลวงพ่อทวดแกะจากไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ ให้ประชาชนได้สักการะบูชา ข้างบนสามารถมองเห็นทิวเขาล้อมรอบ เป็นจุดชมวิวที่สวยอีกหนึ่งที่ของหัวหิน
พิกัด วัดห้วยมงคล : 12.552689, 99.825522



18. วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
พัทยา ชลบุรี

ชื่นชมความงดงามของศาสนสถานที่สอดแทรกคติธรรมรายรอบ ทั้งพระอุโบสถที่สร้างถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช,พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์ที่สร้างถวายราชวงศ์จักรี และพระมหามณฑปพุทธบาทภปร. สก. ที่งดงามสมกับเป็นพระอารามหลวงเปิดทุกวัน ไม่เสียค่าเข้าชม
พิกัด วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร : 12.791316, 100.956765


19. วัดเขาชีจรรย์
พัทยา ชลบุรี

แวะสักการะพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาเขาหินปูนที่งดงามที่สุดในพัทยา ณ เขาชีจรรย์ สัมผัสความมหัศจรรย์แห่งศรัทธาในพุทธศาสนา โดยใช้เทคโนโลยียิงเลเซอร์ลงบนพื้นหินเป็นพระพุทธรูปแบบประทับนั่งปางมารวิชัย ความสูง 109 เมตร ซึ่งได้ชื่อว่าคือพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลก
พิกัด เขาชีจรรย์ : 12.764876, 100.956062



20. วัดป่าประดู่
ระยอง

พระอารามหลวงแห่งแรกของระยอง มีพุทธสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นสวยงามมาก เช่น วิหารพระปาลิไลยก์, โบสถ์หลังเก่าที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2449 สถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์ หลังคาซ้อนสองชั้นประดับช่อฟ้าใบระกา สวยงามอ่อนช้อยด้วยปูนปั้นศิลปกรรมแบบจีนที่หน้าบัน นอกจากจะเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามแล้ว วัดป่าประดู่ยังมีพระพุทธไสยาสน์ประทับนอนตะแคงซ้าย ยาว 12 เมตร สูง 36. เมตร ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวระยองอีกด้วย
พิกัด วัดป่าประดู่ : 12.68285 , 101.279267
  

 



ขอบคุณแหล่งที่มา : http://www.chillpainai.com/scoop/811



                                                            เรียบเรียงข้อมูลโดย ADMIN / SJ (TONAN ASIA AUTOTECH)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น