วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ครัวคุณแม่ / Admin SD (Tonan Asia Autotech)

แวะชิม...ปลากะพงเผาเกลือ..อิ่มอร่อยริมบึงน้ำ 
ที่ร้าน “ครัวแม่คุณ” จ.สมุทรปราการ


        ใกล้ "วันแม่ " แล้ว คิดร้านที่จะพาคุณแม่ไปทานอาหารได้หรือยัง ? วันนี้ “แม่ลิ้นจี่” ก็เลยขอถือโอกาสแนะนำร้านอาหารอร่อยริมบึงน้ำที่มีบรรยากาศร่มรื่นเหมาะสมกับการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์มาแนะนำให้พากันไปลองชิม...!

        ร้านที่จะแนะนำให้ชิมกันในวันนี้เขามีชื่อว่าร้าน “ครัวแม่คุณ” ตั้งอยู่ที่ ถนนแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ ที่ร้านนี้เขาจะมีเมนูอร่อยมากมายทั้งอาหารไทย ซีฟู้ดสดๆ เป็นๆ และอาหารจีน ให้เราได้เลือกสั่งในราคาที่ไม่แพง สถานที่ตั้งของร้านนี้จะอยู่ริมบึงน้ำกว้างใหญ่กว่า 120 ไร่ในบรรยากาศแบบโอเพ่นแอร์ บรรยากาศแรกจะเป็นเรือนไม้ธรรมชาติหลังคามุงจากที่สร้างอยู่กลางน้ำ โซนที่สองจะเป็นห้องโถงกว้างขวางมีโซฟาให้นั่งเอนกายพร้อมอิ่มอร่อยกับอาหารจานโปรด ฟังเพลงจากวงดนตรีมืออาชีพในแนวเพลงทั้งไทยและสากล

        ส่วนโซนที่สามจะมีโต๊ะนั่งเรียงรายอยู่ริมน้ำท่ามกลางต้นกล้วยและหมู่แมกไม้ดูร่มรื่น นั่งละเลียดเมรัยพร้อมกับแกล้มเพลิดเพลินกับดวงอาทิตย์อัสดงในยามเย็นสะท้อนผิวน้ำดูงามตา หรือจะเลือกนั่งในห้องคาราโอเกะแบบส่วนตัวที่รองรับลูกค้าได้กว่า 40 ที่นั่งที่นี่เขาก็มีไว้บริการ ที่ร้านนี้เขาเปิดบริการมานานกว่า 2 ปี ที่มาของชื่อร้านนั้นทางเจ้าของบอกเล่าให้ฟังว่า ตนเองนั้นเป็นคนสุพรรณบุรีโดยกำเนิด เมื่อครั้งยังเยาว์วัยจะมีคุณยายคอยเลี้ยงดูซึ่งคนท้องถิ่นเขาจะเรียกกันว่า “แม่คุณ” จึงได้นำวลีนี้มาตั้งเป็นชื่อร้านเพื่อระลึกคุณยายที่เลี้ยงมา

        ส่วนทางด้านสารพัดสัตว์ทะเลที่นำมาปรุงเป็นอาหารจานเด็ดนั้นเขาจะออกหาซื้อเองจากเรือประมงเจ้าประจำที่ตลาดปากน้ำ ในราคาขายส่งจึงสามารถนำมาขายได้ในราคาไม่แพง หรือแม้กระทั่งปลาน้ำจืดอย่างเช่น “ปลาคัง” ก็จะส่งมาสดๆ จากจังหวัดกาญจนบุรี นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารไทยที่ปรุงมาจากน้ำพริกแกงสูตรเมืองสุพรรณฯ อาหารของที่นี่จะมีให้เราได้เลือกสั่งอยู่มากมายกว่า 100 ชนิด สนนราคาก็ไม่แพง...เริ่มต้นที่จานละ 60-200-420 บาท และอาหารจานแรกที่จะแนะนำให้ลองชิมกันในวันนี้ก็มี



        ต้มยำปลาคัง...เมนูนี้ช่างแซบเหลือหลาย เขาจะนำปลาคังไซส์ใหญ่ส่งตรงจากเมืองกาญจน์นำมาแล่เอาแต่เนื้อหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ ก่อนนำไปต้มกับน้ำซุปใส่เครื่องปรุงสมุนไพรไทยมี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เห็ด พริกขี้หนู ใบกะเพรา ผักชีฝรั่ง ปรุงรสออกเผ็ดนำ เค็ม และเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียก โรยหน้าด้วยพริกแห้งทอดเสิร์ฟมาในหม้อไฟเดือดพล่าน ความอร่อยอยู่ที่เนื้อปลาคังสดหวานไม่มีกลิ่นคาว น้ำแกงรสจัดจ้านตักกินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยแซบจนเหงื่อซึม ในราคาหม้อละ 180 บาท


             ปลากะพงเผาเกลือ...มาที่นี่ต้องไม่พลาดเมนูนี้...เขาจะนำปลากะพงสดๆ เป็นๆ ขนาด 7-8 ขีด ตัวใหญ่เนื้อหนาที่แหวกว่ายอยู่ในตู้เลี้ยง นำมาพอกด้วยเกลือจนขาวโพลนนำตะไคร้ยัดใส่ปากดับกลิ่นคาว ก่อนนำไปเผาบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ ให้ค่อยๆ สุกไปทีละน้อยแบบใจเย็น เขาจะลอกเกล็ดและหนังออกจนเห็นเนื้อปลาขาวนวล เสิร์ฟมาในจานเปลใบใหญ่พร้อมด้วยมะเขือยาวเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด และน้ำจิ้มแจ่วแบบอีสาน ความอร่อยอยู่ที่เนื้อปลากะพงสดหวาน ยิ่งกินคู่กับน้ำจิ้มรสแซบแกล้มด้วยมะเขือเผาช่างอร่อยเด็ดขาดอย่าบอกใคร ในราคาจานละ 260 บาท (หนึ่งตัว)

        นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารที่น่าลิ้มลองอีกหลายอย่าง เช่น  ผัดเห็ดเบญจรงค์ ฯลฯ และอย่าลืมบอกว่าอ่านจาก “ชีวิตต้องสู้” เขาจะมีส่วนลดค่า ไก่บ้านทอดน้ำปลา ส้มตำกรอบปูม้าทอดาหารให้ 10% (ทานเกิน 1,000 บาทขึ้นไป) ที่ร้าน “ครัวแม่คุณ” จะเปิดบริการกันทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น. สถานที่ตั้งจะอยู่ริมถนนแพรกษา ถ้ามากันจากถนนบางนา-ตราด ตามเส้นทางถนนศรีนครินทร์ถึงสามแยกโรงไฟฟ้าสมุทรปราการ เลี้ยวซ้ายทางจะไปฟาร์มจระเข้ ก่อนถึงห้างบิ๊กซีจะมีสะพานเลี้ยวซ้ายเข้าถนนแพรกษาขับไปประมาณ 5 กม. เลยปั๊มน้ำมันบางจากไปเล็กน้อยจะเห็นป้ายชื่อร้านอยู่ด้านซ้ายเลี้ยวเข้าไปได้เลย หรือถ้าเกรงว่าจะหากันไม่เจอก็โทรศัพท์ไปสอบถามเส้นทางกันก่อนได้ที่ 08-6514-0791


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : แม่ลิ้นจี่ & ชีวิตต้องสู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น