วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีการเลือกกล้องไมโครสโคปคอนเดนเซอร์ / ADMIN - SJ (TONAN ASIA AUTOTECH)


วิธีการเลือกกล้องไมโครสโคปคอนเดนเซอร์



เลนส์คอนเดนเซอร์กล้องจุลทรรศน์รวบรวมแสงจากแหล่งกำเนิดแสงกล้องจุลทรรศน์และมุ่งเน้นแสงให้เป็นแสงรูปทรงกรวยที่มุ่งเน้นไปที่ชิ้นงาน เลนส์คอนเดนเซอร์ที่มีประโยชน์มากขึ้นภายใต้อำนาจสูงเช่น 400X และเหนือ กล้องจุลทรรศน์ที่มีเลนส์คอนเดนเซอร์สร้างไว้ในขั้นตอนที่ให้ภาพคมชัดกว่ากล้องจุลทรรศน์โดยไม่ต้องเลนส์คอนเดนเซอร์ ไฟคอนเดนเซอร์ต้องปรับอย่างถูกต้องขึ้นไปบนเวทีกล้องจุลทรรศน์เพื่อให้ได้มุมของแสงที่เข้ามาในเลนส์ใกล้วัตถุกล้องจุลทรรศน์ที่จะรุนแรงขึ้น การเลือกเลนส์คอนเดนเซอร์สำหรับกล้องจุลทรรศน์ขึ้นอยู่กับอำนาจสูงสุดในกล้องจุลทรรศน์


คำแนะนำ



    • 1
      กำหนดอำนาจสูงสุดของกล้องจุลทรรศน์ มองไปที่เลนส์วัตถุประสงค์ในกล้องจุลทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์สารประกอบพื้นฐานได้สแกนอำนาจ (4X), พลังงานต่ำ (10X) และพลังงานที่สูง (40X) บางกล้องจุลทรรศน์สารประกอบยังมีวัตถุประสงค์แช่น้ำมัน (100X) เมื่อใช้กับเลนส์ช่องมองภาพ (10X) ขยายทั้งหมดคูณด้วยเลนส์ใกล้วัตถุ ตัวอย่างเช่นครั้ง 4X 10X เท่ากับ 40X เป็นกำลังขยายรวม เลนส์คอนเดนเซอร์มีประโยชน์มากที่สุดที่มีอำนาจสูงเช่น 400X ขึ้นไป ดังนั้นกล้องจุลทรรศน์ที่มีทั้ง 40X และ 100X จะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นด้วยเลนส์คอนเดนเซอร์
    • 2
      เลือกเลนส์คอนเดนเซอร์ที่มีอัตราที่ 0.65 ช่องตัวเลขหรือมากขึ้นสำหรับกล้องจุลทรรศน์ที่มีอำนาจสูงสุดของ 400X ประเภทของเลนส์ตัวนี้สามารถติดตั้งในขั้นตอนกล้องจุลทรรศน์เพื่อให้ภาพที่คมชัดโดยใช้กล้องจุลทรรศน์กำลัง 400X นอกจากนี้หากคุณติดเลนส์ไปยังเวทีที่คุณไม่จำเป็นต้องเน้นเลนส์
    • 3
      เลือกเลนส์คอนเดนเซอร์ focusable สำหรับกล้องจุลทรรศน์ที่มีอำนาจสูงสุดใน 1000X ประเภทของเลนส์นี้ควรจะมีรูรับแสงตัวเลขของ 1.25 หรือมากกว่า เลนส์คอนเดนเซอร์พระจะแนะนำสำหรับการ 1000X กล้องจุลทรรศน์อำนาจเพราะมันสามารถเคลื่อนย้ายขึ้นและลงจากเวทีกล้องจุลทรรศน์และตั้งใกล้กับสไลด์บนเวทีที่ 1000X นอกจากนี้คอนเดนเซอร์ที่สามารถย้ายออกไปจากเวทีในขณะที่ดูตัวอย่างภายใต้วัตถุประสงค์พลังงานต่ำซึ่งไม่จำเป็นต้องคอนเดนเซอร์
    • 4
      เลือกคอนเดนเซอร์ตามระดับของการแก้ไขแสง มีสี่ชนิดของคอนเดนเซอร์คือพระ, Aplanatic, ไม่มีสีและไม่มีสี Aplanatic- ที่ง่ายและมีราคาแพงอย่างน้อยคอนเดนเซอร์เช่นเดียวกับที่อยู่ในระดับน้อยที่สุดของการแก้ไขแสงเป็นคอนเดนเซอร์พระ พระคอนเดนเซอร์มีรูรับแสงตัวเลขประมาณ 1.25 Aplanatic-ach​​romatic มีระดับสูงสุดของการแก้ไขแสงและมีรูรับแสงตัวเลขของ 1.38

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : http://www.ehow.com/how_8764133_choose-microscope-condenser.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น