วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรืองฤทธิ์ซีฟู้ด / Admin SD (Tonan Asia Autotech)

.. แวะชิม..ปลาหมอทะเลผัดฉ่า-ปูผัดผงกะหรี่ ..
.. ร้าน “เรืองฤทธิ์ ซีฟู้ด” ถ. ชายทะเลบางขุนเทียน ..

                พบกันอีกครั้งเป็นประจำเหมือนเช่นเคยกับ “แม่ลิ้นจี่พาชิม” ในหนังสือพิมพ์ “บ้านเมือง” รายวัน โดยมี “แม่ลิ้นจี่” เจ้าเก่าคนเดิมคอยเป็นผู้สรรหาร้านอาหารดีๆ พร้อมด้วยเมนูจานเด็ดมาแนะนำให้ทุกท่านได้พากันแวะไปลิ้มลอง...!


                เมนูอร่อยน่าชิม..ประจำสัปดาห์นี้ “แม่ลิ้นจี่” จะขอชักชวนท่านผู้อ่านเปลี่ยนบรรยากาศไปอิ่มอร่อยกับอาหารซีฟู้ดในย่านถนนชายทะเลบางขุนเทียนกันดูบ้าง ซึ่งถนนสายนี้จะเป็นเส้นทางที่นำพาเราไปสู่ทะเลกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นทะเลที่อยู่ในเขตชานเมืองกรุง และมีระยะความยาวของชายทะเลแค่เพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น แถมยังมีป่าไม้โกงกางและลิงแสมอยู่มากมาย อีกทั้งถนนสายนี้ก็ยังมีร้านอาหารทะเลเรียงรายอยู่ข้างทางหลายสิบร้าน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่เขาเปิดขายกันมานานกว่า 14 ปี และขึ้นชื่อในเรื่องของการทำ “ปูทะเลผัดผงกะหรี่” และอาหารทะเลสดๆ เป็นๆ นานาชนิด นั่นก็คือร้าน “เรืองฤทธิ์ ซีฟู้ด”

                          

                             

                       ที่ร้านนี้เขาจะเน้นขายอาหารในสไตล์จีนซีฟู้ดเป็นเมนูหลัก มีสารพัดสัตว์ทะเลที่ส่งตรงมาจากท้องทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามันทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ให้ลูกค้าได้เลือกสั่งมาปรุงเป็นเมนูจานเด็ดสารพัดอย่าง ซึ่ง “คุณชูฤทธิ์ เรืองฤทธิ์กุล” ได้บอกเล่าให้ “แม่ลิ้นจี่” ฟังว่า ตนเองนั้นเป็นน้องชายของเจ้าของร้าน “สมบูรณ์โภชนา” ซึ่งโด่งดังในเรื่องของการทำ “ปูผัดผงกะหรี่” ไปทั่วโลก และช่วยดูแลร้านมานานกว่า 20 ปี จนกระทั่งได้ลาออกและมาเปิดร้านของตนเองอยู่ริมถนนชายทะเลบางขุนเทียนเมื่อปี 2542 และได้ใช้นามสกุลของตนเองมาตั้งเป็นชื่อร้านว่า “เรืองฤทธิ์ ซีฟู้ด” โดยมีพี่ชายคอยให้การสนับสนุนในเรื่องของรสชาติของอาหารอยู่เบื้องหลัง


                        จวบจนกระทั่งถึงปัจจุบันคุณชูฤทธิ์ได้สืบทอดกิจการให้หลานสาวคนรุ่นใหม่คือ “คุณธีรารัตน์ เรืองฤทธิ์กุล” หรือ “คุณหมิว” ได้ช่วยดูแลกิจการ ซึ่งสถานที่ตั้งของร้านนี้นั้นจะเป็นร้านในสไตล์ครอบครัวแบบโอเพ่นแอร์ ตั้งอยู่บนบึงน้ำธรรมชาติที่รายล้อมไปด้วยป่าไม้โกงกางดูร่มรื่น สถานที่ก็กว้างขวางสามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 400 ที่นั่ง มีอาหารให้เลือกสั่งมากกว่า 100 ชนิดในเมนู ถึงแม้ที่ร้านนี้เขาจะเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพแต่ราคาก็ไม่แพง ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาใช้บริการกันได้ โดยสนนราคาจะเริ่มต้นกันที่จานละ 50-100-200-300 บาท และราคาตามน้ำหนัก ส่วนเมนูจานเด็ดที่ “แม่ลิ้นจี่” จะแนะนำให้สั่งมาลิ้มลองกันในวันนี้ก็มี


            ปูทะเลผัดผงกะหรี่..เมนูจานนี้จะเป็นสูตรเดียวกับร้านสมบูรณ์โภชนา ที่ไม่ว่าใครมาก็ต้องสั่งมาลิ้มลอง โดยเขาจะใช้ปูทะเลสดๆ เป็นๆ ที่คลานต้วมเตี้ยมในบ่อเลี้ยง นำมาสับแยกร่างก่อนนำไปผัดในกระทะร้อนๆ ใส่ผงกะหรี่อย่างดี ไข่เป็ด น้ำมันพริกเผา และต้นหอม ปรุงรสออกหวาน มัน เค็มเล็กน้อย เขาจะทุบก้ามปูมาให้เสร็จสรรพสะดวกง่ายดายในการกิน ความอร่อยอยู่ที่ปูทะเลสดเนื้อแน่น บวกกับเครื่องปรุงหอมกลิ่นเครื่องเทศ สั่งมากินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนลืมอิ่ม ในราคาจานละ 300 บาท และราคาตามน้ำหนัก


              ปลากะพงเรืองฤทธิ์..หรือปลากะพงทอดน้ำปลา ซึ่งที่ร้านนี้เขาจะเลือกใช้แต่เฉพาะปลากะพงว่ายน้ำตัวใหญ่หนักไม่ต่ำกว่า 1 ก.ก. นำมาขอดเกล็ดเลาะก้างออก ก่อนนำไปทอดในน้ำมันร้อนฉ่าจนกรอบนอกนุ่มในวางแผ่หลามาในจานเปลใบใหญ่ นำน้ำปลาดีตั้งไฟเคี่ยวปรุงรสออกออกหวานเค็มนำราดมาบนตัวปลา ความอร่อยอยู่ที่ปลากะพงสดหวานไร้กลิ่นโคลน เนื้อปลาฟูแน่นเคี้ยวกินได้เต็มปากเต็มคำ บวกกับน้ำปลารสชาติกลมกล่อมกำลังดีไม่เค็มจัด สั่งมาอิ่มอร่อยกันได้ ในราคาจานละ 380-450 บาทตามขนาด


              กุ้งเสียบไม้ทอด..เป็นเมนูสูตรเฉพาะของที่นี่ เขาจะนำกุ้งแชบ๊วยเปลือกอ่อนสดๆ เป็นๆ ตัวขนาดกำลังดี นำมาคลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงเสียบด้วยไม้จนตัวเหยียดตรงคล้ายสะเต๊ะ ก่อนนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนสุกกรอบ ใส่จานเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด ความอร่อยอยู่ที่กุ้งสดรสหวาน เคี้ยวกินได้ทั้งเปลือกกรอบกรุบที่อุดมไปด้วยแคลเซี่ยม หรือจะจิ้มกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้านอร่อยได้แบบเบรคแตก มีให้เลือกสั่งหลายราคา เริ่มต้นที่จานละ 100-200-300 บาท


                  เนื้อปลาหมอทะเลผัดฉ่า..จานนี้ก็ไม่ควรพลาด เขาจะใช้ปลาหมอทะเลน้ำลึกตัวหนักกว่า 100 ก.ก. นำมาแล่เอาแต่เนื้อและหนังเป็นชิ้นหนาพอคำ ก่อนนำไปผัดในกระทะร้อนๆ ใส่กระเทียม พริกขี้หนูสับ ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน ใบโหระพา กระชายฝอย ปรุงรสชาติออกเผ็ดนำ ความอร่อยอยู่ที่เนื้อปลาหมอทะเลสดหวาน หนังปลาหนานุ่มเคี้ยวกินได้หนึบหนับอยู่ในปาก บวกกับรสจัดจ้านจากเครื่องปรุงสมุนไพรไทย สั่งมากินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร ในราคาจานละ 200-350 บาท


                 เผือกเหรียญทอง..เป็นของหวานสูตรเฉพาะที่มีขายอยู่ที่นี่เพียงแห่งเดียว โดยเขาจะนำเผือกกวนผสมแห้ว ปั้นเป็นแผ่นกลมแบนโรยหน้าด้วยเมล็ดแตงโม ก่อนนำไปทอดจนกรอบนอกนุ่มในออกสีเหลืองทอง จึงเป็นที่มาของชื่อว่าเผือกเหรียญทอง ความอร่อยอยู่ที่เผือกกวนรสหวานกำลังดี เคี้ยวกินได้ความมันจากแห้วที่ผสมอยู่ภายใน และความกรอบกรุบจากเมล็ดแตงโม ลองสั่งมาทานเป็นขนมหวานตบท้ายรายการกันได้ ในราคาจานละ 120-150 บาท

                นอกจากจากนี้ก็ยังมีเมนูอร่อยอีกมากมายที่สาธยายกันไม่หมดในวันนี้ สะดวกกันเมื่อไรก็ขอเชิญแวะเวียนมาเยี่ยมชิมกันได้ ร้าน “เรืองฤทธิ์ ซีฟู้ด” จะเปิดบริการกันทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. (วันที่ 7-11 ตุลาคม 2556 ร้านหยุดช่วงเทศกาลกินเจ 5 วัน) สถานที่ตั้งของร้านจะอยู่กิโลเมตรที่ 8 ริมถนนชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน กทม. หรือถ้าเกรงว่าจะหากันไม่เจอก็โทรศัพท์มาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2897-3677 และ 0-2897-3700

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
http://www.naachim.com/index.aspx?ContentID=ContentID-13091910460041405


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น