วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อาการคอตกหมอน / ADMIN - SJ (TONAN ASIA AUTOTECH)


นอนตกหมอนบ่อยๆจริงๆแล้วมีวิธีการแก้ไข ป้องกันและดูแลรักษาไม่ยากนะคะ




อาการคอตกหมอน คือการที่มีอาการปวดคอหลังตื่นนอน มักจะเป็นข้างเดียวคือข้างที่คอพับนอนทับ อาการมีตั้งแต่แค่ขัดๆเมื่อยๆคอ จนถึงปวดแสนสาหัส คอแข็งทื่อขยับคอไม่ได้เลย ล้างหน้าแปรงฟัน โกนหนวดเงยคอ เหมือนมีดแทงลงไปถึงสะบักปวดสุดๆ

การรักษา
1. ถ้าอาการน้อยหรือปานกลาง มักจะหายได้เองใน 1-3 วัน ให้เน้นการรักษาอาการดังนี้

1.1 จำกัดการใช้งานก้านคอเท่าที่จำเป็น มีปวดตึงบ้างได้

1.2 ประคบร้อน เช่นกระเป๋าน้ำร้อน หรืออาบน้ำอุ่นจากฝักบัว

1.3 นวดเบาๆ ที่นิยมคือนวดกดจุด ตามตำแหน่งกล้ามเนื้อก้านคอ บ่าและสะบักด้านที่มีอาการ โชคดีเป็นตำแหน่งที่ทำเองได้ง่ายจัง จะทายาด้วยก็ไม่ห้าม

2. ถ้าอาการมาก ขยับคอไม่ได้เลย ควรพบแพทย์ ซึ่งมักจะพิจารณาให้ทานยาแก้ปวดหรือยาต้านการอักเสบของกระดูกและกล้ามเนื้อสัก 2-3 วัน เมื่ออาการทุเลาก็หยุดยาแล้วปฏิบัติเช่นกรณีที่ปวดปานกลางและเล็กน้อยต่อยอด

Health Tips ใครปวดคอ ตกหมอนบ่อยๆ ฟังทางนี้
1.ปรับพฤติกรรม ถ้าเป็นบ่อย สาเหตุมักจะเป็นเรื่องเดิมๆ คือความเคยชินหรือพฤติกรรมการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ท่านอนที่เหมาะสมศีรษะและก้านคอควรอยู่ในแนวตรงทั้งท่านอนหงายหรือตะแคง หลีกเลี่ยงการนอนตะแคงทับข้างที่มีอาการเป็นประจำ อีกทั้งไม่ควรนอนคว่ำอ่านหนังสือ หรือนอนดูโทรทัศน์เป็นเวลานาน

2.หมอนและที่นอนเป็นตัวช่วย เรื่องนี้ง่ายจะตาย ไม่จำเป็นต้องราคาแพง หมอนควรเลือกให้เหมาะทั้งขนาดและความแข็ง ทดลองก่อนก็ดี โดยดูจากเวลานอนระดับคางไม่เงยหรือก้มมากไป ขนาดใหญ่พอที่จะหนุนมาถึงหัวไหลเล็กน้อยกันคอตกหมอน่ หลีกเลี่ยงหมอนที่นุ่มมาก เลือกระดับแข็งปานกลาง ที่นอนก็เช่นกัน เพราะถ้านุ่มมากพลิกตัวแต่ละทีกระดูกสันหลังทั้งคอและเอวจะกระเพื่อม

3.เดินทางไกล ปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าจะต้องนั่งหลับ ควรใส่ปลอกคอหรือหมอนลมประคองก้านคอ เนื่องจากเวลาหลับกล้ามเนื้อจะคลายตัวไม่สามารถปกป้องพยุงต้นคอได้เต็มที่ อีกทั้งการเดินทางบางครั้งยังมีการกระแทก กระชาก สั่น หรือเหวี่ยง

4.บริหารกล้ามเนื้อคอสม่ำเสมอ เพื่อคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นโดยหมุนคอเบาๆ และเพิ่มความแข็งแรงด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อคอทีละด้านต้านแรงดันจากฝ่ามือของเรา

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลสินแพทย์
ภาพจาก : thrivehealth.ca

ข้อมูลจาก:Maeban Club

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น