วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ความแตกต่างระหว่าง Compound & ผ่ากล้องจุลทรรศน์/ ADMIN - SJ (TONAN ASIA AUTOTECH)


ความแตกต่างระหว่าง Compound & ผ่ากล้องจุลทรรศน์


ตัดแสงและกล้องจุลทรรศน์สารประกอบที่มีทั้งแสงกล้องจุลทรรศน์ที่ใช้แสงที่มองเห็นในการสร้างภาพ ทั้งสองประเภทของกล้องจุลทรรศน์ขยายวัตถุโดยเน้นแสงผ่านปริซึมและเลนส์กำกับไปทางตัวอย่าง แต่ความแตกต่างระหว่างกล้องจุลทรรศน์เหล่านี้มีความสำคัญ สิ่งสำคัญที่สุดคือการตัดเป็นกล้องจุลทรรศน์สำหรับการดูลักษณะพื้นผิวของชิ้นงานในขณะที่กล้องจุลทรรศน์สารประกอบได้รับการออกแบบที่จะมองผ่านชิ้นงาน










Close-up of a lab worker looking through a compound microscope
(elifakbay / iStock / Getty)
วิธีการทำงานกล้องจุลทรรศน์
ทั้งผ่าตัดและกล้องจุลทรรศน์แสงสารประกอบการทำงานโดยการจับและการเปลี่ยนเส้นทางแสงสะท้อนและหักเหจากตัวอย่าง กล้องจุลทรรศน์ Compound ยังจับแสงที่ถูกส่งผ่านชิ้นงาน แสงจะถูกจับโดยเลนส์สองตัวอย่างข้างต้นนูน; เหล่านี้เรียกว่าเลนส์วัตถุประสงค์ กล้องจุลทรรศน์ Compound มีเลนส์วัตถุประสงค์หลายจุดแข็งที่แตกต่างกันขยายจาก 40 1,000 ครั้ง จุดที่แสงจะเปลี่ยนเส้นทางไป - หรือแปรสภาพ - เรียกว่าจุดโฟกัส ภาพที่จุดโฟกัสจะปรากฏขยายไปสังเกตการณ์ ระยะห่างระหว่างจุดโฟกัสและเลนส์แรกที่เรียกว่าระยะการทำงาน กล้องจุลทรรศน์ที่มีระยะการทำงานที่มีขนาดเล็กมีอำนาจขยายมากขึ้นกว่าผู้ที่มีหนึ่งอีกต่อไป










เด็กสองคนใช้กล้องจุลทรรศน์ผ่าอยู่ในโรงเรียน
Thinkstock รูปภาพ / Stockbyte / Getty
ตัดกล้องจุลทรรศน์
กล้องจุลทรรศน์เป็นที่รู้จักกันเป็นสเตอริโอ เพราะมันมีการทำงานระยะยาวระหว่าง 25 และ 150 มิลลิเมตรก็มีความสามารถในการขยายต่ำ นี้จะช่วยให้ผู้ใช้เลือกที่จะจัดการกับชิ้นงานแม้การแสดงเบามือขนาดเล็กภายใต้กล้องจุลทรรศน์ ตัวอย่างสดยังสามารถสังเกตได้ มิตินักเรียนทั่วไปสามารถขยายสองถึง 70 ครั้งผ่านทางหนึ่งของเลนส์ใกล้วัตถุ ด้วยมิติแสงจะถูกนำชิ้นงานที่มาจากข้างบน, การสร้างภาพสามมิติ










Close-up ของกล้องจุลทรรศน์ผ่าหลายในห้องปฏิบัติการ
โรมัน Krochuk / iStock / Getty
กล้องจุลทรรศน์ Compound
กล้องจุลทรรศน์แสงผสมมักใช้ในการดูรายการที่มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า พวกเขามีหลายจุดแข็งของเลนส์วัตถุประสงค์และพึ่งพาแสงท​​ี่ส่องแสงออกมาจากใต้ตัวอย่าง ซึ่งกำหนดให้เป็นชิ้นบางมากและอย่างน้อยบางส่วนโปร่งแสง ตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นสีตัดและวางไว้บนสไลด์แก้วสำหรับการดู กล้องจุลทรรศน์สามารถขยายได้ถึง 1,000 ครั้งและให้ความสามารถในการมองเห็นรายละเอียดมากขึ้น ระยะการทำงานแตกต่างกันไป 0.14-4 มิลลิเมตร










สองคนงานห้องปฏิบัติการมองผ่านกล้องจุลทรรศน์สารประกอบ
คี ธ Brofsky / Photodisc / Getty
ความแตกต่างในการประยุกต์ใช้
กล้องจุลทรรศน์จะใช้ในการสังเกตชิ้นบางเฉียบของวัตถุที่มีขนาดใหญ่ ตัวอย่างอาจจะมีต้นกำเนิดของพืชหรือตัดขวางของเส้นเลือดมนุษย์ ในทั้งสองกรณีตัวอย่างที่ไม่ได้อยู่ ชิ้นวางอยู่บนภาพนิ่งและย้อมด้วยสีเพื่อเน้นคุณสมบัติ มิติที่สามารถใช้สำหรับรายการที่แสงไม่สามารถส่องผ่าน สีที่เกิดขึ้นจริงของชิ้นงานจะสังเกตและชิ้นงานที่สามารถจัดการโดยผู้สังเกตการณ์ในขณะที่ถูกมองว่า ความสับสนของปีกผีเสื้อรายละเอียดของกรงเล็บแมงป่องและสานในผ้าเป็นตัวอย่างของรายการที่อาจจะดู Stereoscopes นอกจากนี้ยังอาจถูกนำมาใช้ในการสังเกตสิ่งมีชีวิตบางอย่างเช่นผู้ที่อยู่ในน้ำในบ่อเลี้ยง










Close-up ของกล้องจุลทรรศน์
Thinkstock รูปภาพ / Stockbyte / Getty











อ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น