วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วันต่อต้านยาเสพติด 26 มิ.ย. 2557 / Admin SD (Tonan Asia Autotech)



วันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน)2557 วันต่อต้านยาเสพติดโลก

                ตามมติการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือนมิถุนายน 2530 ได้กำหนดให้ วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก สำหรับปี 2557 สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดคำขวัญ “สังคมปลอดภัย ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน” ร่วมปกป้องลูกหลานให้ห่างไกลยาเสพติด เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำไปใช้ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรม โดยมีกรอบในการจัดทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมที่แสดงพลังของเด็กและเยาวชนในการต่อต้านยาเสพติด จัดกิจกรรมป้องกันเฝ้าระวังปัญหา ยาเสพติด การรณรงค์สร้างความตระหนัก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมการทำความดีเพื่อสังคม



คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ปี 2557 และสโลแกน จากสหประชาชาติ

คำขวัญภาษาไทย  :  “สังคมปลอดภัย ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน”

                            ร่วมปกป้องลูกหลานให้ห่างไกลยาเสพติด

                           26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก

คำขวัญภาษาอังกฤษ :  “Secure Society, Safe Community for the Family Reunion”Joining hands to protect our children from the peril of drugs 26th June, the International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking
















กรอบแนวคิดและการจัดกิจกรรม เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2557

 ความเป็นมาของวันต่อต้านยาเสพติดโลก

       ตามมติการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือนมิถุนายน 2530 ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่าง   แน่วแน่ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2531  จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 26 ปี  กรอบแนวคิด และแนวทางการจัดกิจกรรม
 ยุทธศาสตร์ “พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน” กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนในการเอาชนะยาเสพติด โดยให้ทุกภาคส่วนในสังคมผนึกกำลังความสามัคคีของคนในชาติ ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหา   ยาเสพติดให้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว รวมทั้งเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในการเอาชนะยาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืน

 กลุ่มเป้าหมาย เน้นกลุ่มเด็กและเยาวชน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ปัญหายาเสพติดได้แพร่ระบาดและทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็วไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนเด็กก่อนวัยเสี่ยง หรือกลุ่มนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 เยาวชนในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และส่งเสริมให้สถานศึกษามีกิจกรรมป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติด ควบคุมพื้นที่เสี่ยง ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเด็กและเยาวชน ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงประเภท หอพัก และร้านเกมส์/อินเตอร์เน็ต รวมทั้งเข้มงวดในการรวมกลุ่ม มั่วสุมของเยาวชนแก๊งค์ซิ่งของเยาวชน บังคับใช้กฎหมายฉบับต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคมให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการป้องปรามผู้ที่ฝ่าฝืน และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้สาธารณชนทราบเกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยง ตามแผนปฏิบัติการ “พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน”




 แนวทางการจัดกิจกรรม

 สำหรับปี 2557 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดคำขวัญ “สังคมปลอดภัย ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน” ร่วมปกป้องลูกหลานให้ห่างไกลยาเสพติด เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำไปใช้ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรม โดยมีกรอบในการจัดทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมที่แสดงพลังของเด็กและเยาวชนในการต่อต้านยาเสพติด จัดกิจกรรมป้องกันเฝ้าระวังปัญหา       ยาเสพติด การรณรงค์สร้างความตระหนัก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมการทำความดีเพื่อสังคม เป็นต้น






การจัดกิจกรรมฯ ในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค

แนวทางการจัดกิจกรรมฯ ในส่วนกลาง ดังนี้

1) วัน/เวลา/สถานที่ :

 - วันที่ 26 มิถุนายน 2557

 - เวลา 10.00 - 16.00 น.

 - ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

2) กิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ปี 2557

     2.1 จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคล/องค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2557 จำนวนทั้งสิ้น 152 โล่ ตามรายละเอียดโล่ฯ ดังนี้

โล่ประเภทบุคคล  แบ่งเป็น

  • ระดับยอดเยี่ยม   จำนวน        5  โล่
  • ระดับดีเด่น      จำนวน      102   โล่
  • เยาวชน         จำนวน        6  โล่

โล่ประเภทองค์กร  แบ่งเป็น

  • ระดับยอดเยี่ยม     จำนวน      -   โล่
  • ระดับดีเด่น         จำนวน     29  โล่
  • เยาวชน           จำนวน      10  โล่

     2.2 จัดพิธีมอบรางวัลกิจกรรมประกวดหนังสั้น ภายใต้โครงการสนับสนุนเยาวชนไทยห่างไกล    ยาเสพติด Action against Drugs: Yes I Do ในหัวข้อเรื่อง “หนังสั้นอีก 1 พลังเยาวชน ร่วมต้านภัยยาเสพติด” โดยมี พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีฯ

     2.3 สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดให้เด็กและเยาวชนเข้าชมศูนย์นิทรรศการ “ยาเสพติดนิทรรศน์” อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) โดยกำหนดรอบในการเข้าชม ดังนี้

    - รอบปกติ ในวันอังคาร, พุธ และพฤหัสบดี วันละ 4 รอบ

        (เวลา 10.00 น./ 11.00 น./ 13.00 น. และ 14.00 น.)

     - รอบพิเศษเนื่องในสัปดาห์ต่อต้านยาเสพติดโลก วันที่ 23 - 27 มิถุนายน 2557 (วันละ 4 รอบ) ยกเว้นวันที่ 26 มิถุนายน 2557 จัดจำนวน 4 รอบ ในเวลา 12.45 น. (2 รอบ) และ 15.00 น. (2 รอบ)

โดยให้กลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเข้าชมศูนย์นิทรรศการยาเสพติด ของ สำนักงาน ป.ป.ส. เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก เพื่อสร้างการรับรู้ให้เด็กได้รับรู้ถึงความสำคัญของวันต่อต้านยาเสพติด และเข้าชมศูนย์นิทรรศการซึ่งจะได้รับความรู้ในเรื่องโทษพิษภัยและการป้องกันตนเองให้พ้นภัยจากยาเสพติด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยกำหนดนำเด็กและเยาวชนจากกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล เข้าชมศูนย์นิทรรศการฯ “ยาเสพติดนิทรรศน์” ณ บริเวณ อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

แนวทางการจัดกิจกรรมฯ ในส่วนภูมิภาค ดังนี้

1) วัน/ สถานที่ :

 - เดือนมิถุนายน 2557

 - สถานที่ดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นทที่

2) กิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ปี 2557

 2.1 ศพส.จ/ ศพส.กทม./ สำนักงาน ปปส.ภ. 1 – 9 / สำนักงาน ปปส.กทม. ดังนี้

1. แนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2557 โดยเน้นกลุ่มเด็กและเยาวชน ภายใต้กรอบแนวคิด “สังคมปลอดภัย ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน”      ร่วมปกป้องลูกหลานให้ห่างไกลยาเสพติด 26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก โดยกำหนดให้ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด ขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเดือนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เช่น กิจกรรมที่แสดงพลังของเด็กและเยาวชนในการต่อต้านยาเสพติด จัดกิจกรรมป้องกันเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด    การรณรงค์สร้างความตระหนัก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมการทำความดีเพื่อสังคม เป็นต้น โดยเลือกดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

 2. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ บรรยายให้ความรู้ รวมทั้งจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด/  ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยเลือกดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ที่เหมาะสม

 2.2 สำนักงาน ปปส. ภาค 3

 เข้าร่วมกิจกรรมโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ในรายการ คอนเสิร์ต “ทีวี 3 สัญจร” ประจำปี 2557 ในวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน 2557 ณ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในเดือนมิถุนายน กำหนดให้จัดคอนเสิร์ต ในธีมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) โดยในงานคอนเสิร์ต มีการจัดกิจกรรมและนิทรรศการยาเสพติด เพื่อให้ความรู้เรื่องยาเสพติดกับประชาชนที่เข้าร่วมงานฯ

 เรื่อง อื่นๆ

 พิธีเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 43 ในวันที่ 26 มิถุนายน 2557 เวลา 10.00 น.  ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ. พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ มียาเสพติดให้โทษของกลาง น้ำหนักสุทธิรวม 3,094 กิโลกรัม 252 กรัม 910 มิลลิกรัม และ 190 ขวด จำนวนคดีรวมทั้งสิ้น 2,911 คดี ของกลางที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ(วัตถุออกฤทธิ์) 900 กิโลกรัม 245 คดี และของกลางยาเสพติดกัญชา (ยังไม่สามารถแจ้งปริมาณได้)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น