วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ข้อควรใช้การปลั๊กสามตา / admin POO (Tonan Asia Autotech)


ข้อควรใช้การปลั๊กสามตา





ข้อควรใช้การปลั๊ก สามตา ในบ้าน ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และเลือกซื้อปลั๊กสามตาที่มีคุณภาพด้วย เน้นคุณของสายไฟ ควรอ่านคำเตือนด้านหลังให้ดีเพื่อการใช้งานที่ถูกต้อง หากคุณไม่เอาใจใส่คำเตือนการใช้งานแล้วอาจทำให้คุณและครอบครัวตกอยู่ในความ เสี่ยงต่ออันตราย เช่นไฟฟ้าช็อตได้หรือไม่ก็อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และไฟไหม้บ้านได้อย่างไม่รู้ตัว ทำให้คุณสูญเสียทรัพย์ หรืออาจจะโชคร้ายเสียคนที่คนรักไปอีก เห็นไหมครับว่าจุดเล็กๆน้อยๆก็อาจเกิดเป็นเรื่องใหญ่ได้
การ ใช้ปลั๊กมาพ่วงกันเยอะๆ นั้นเกิดความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร อีกปัจจัยหนึ่ง ปลั๊กสามตา ชนิดที่ราคาถูกๆ ที่มีมาขายกันตามตลาดทั่ว โดยคนส่วนใหญ่แล้วเห็นราคามันถูกก็เลยชอบซื้อกัน ถามว่า ปลั๊กสามตา มันก็ใช้งานได้หากใช้ถูกวิธีคือ ใช้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังวัตต์ไม่สูง อย่างเช่น พัดลม ทีวีเครื่องไม่ใหญ่มาก ไม่ควรใช้เสียบหม้อหุงข้าว เตารีด กาน้ำร้อนที่กำลังวัตต์สูงๆ ไม่ควรเพราะมีการใช้ไฟฟ้าที่สูงปลั๊กที่คุณภาพต่ำก็จะร้อนแล้วก็ไหม้เกิดไฟลุกขึ้น คุณพอนึกภาพออกไหม ดังนั้นการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดควรอ่านฉลาก คำเตือนต่างๆ ที่ทางโรงงานที่ผลิตได้บอกเอาไว้ ใส่ใจสักนิดอ่านสักหน่อย ก็คงไม่เสียเวลามากนะครับ
          วันนี้ทางเราจึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวิธีเลือกปลั๊กพ่วง และข้อควรใช้งานอย่างถูกต้อง มาฝากกัน
การเลือกซื้อปลั๊กไฟสายพ่วง
       การเลือกซื้อปลั๊กไฟสายพ่วง ที่มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดนั้น จะต้องดูเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. และส่วนประกอบต่างของรางปลั๊กไฟ สายพ่วง ทั้งเต้ารับ เต้าเสียบ และสายไฟ จะต้องผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ ดูแล้วแข็งแรงทนทาน มีสวิตช์เปิด-ปิด และฟิวส์ช่วยตัดกระแสไฟฟ้าหากใช้ไฟฟ้าเกินขนาดที่กำหนด สายไฟก็มีพลาสติกที่หนาๆ มีคุณภาพดี สาย ไฟของชุดสายพ่วงต้องมีฉนวนหุ้ม 2 ชั้น รวมถึงเต้าเสียบและเต้ารับมีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 220 - 250 โวลต์ รวมถึงรางเต้ารับผลิตจากพลาสติกเอวีซี (AVC) ซึ่งเนื้อพลาสติกจะเนียนและสามารถทนทานต่อความร้อนได้ดีกว่าพลาสติกพีวีซี (PVC) จึงช่วยลดความเสี่ยงจากเพลิงไหม้กรณีเกิดความร้อนสูงเกินมารตฐานที่ปลั๊กไฟสายพ่วงได้กำหนดเอาไว้
                นี้ก็เป็นวิธีคราวๆที่ใช้เลือกซื้อปลั๊กไฟสายพ่วง เมื่อคุณใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงกันแล้วก็อย่าลืมถอดปลั๊กไฟทุกครั้งนะครับ เพื่อเป็นการตัดกระแสไฟฟ้า
ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

 ที่มา  http://oceanbluepage.com/

เรียบเรียงโดย   POO / Tonan Asia Autotech

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น